สปูน :: Spoon

Spoon_s
สปูน (Spoon) เหยื่อปลอมที่กระสูบต้องยอมกัด การตกปลาในบ้านเรานั้นเหยื่อปลอมเข้ามามีบทบาทในการตกปลาเป็นอย่างมากเรียกได้ว่าสมัยนี้ไม่มีใครออกไปหาเหยื่อกันจริงกันแล้ว เมื่อมีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็สามารถจับ รอก จับคัน หยิบกล่องอุปกรณ์ ก็ออกตกปลากันได้ในทันที สำหรับวันนี้ผมจะขอพูดถึงเหยื่อปลอมที่คนส่วนใหญ่จะนำมาตกปลากระสูบ ก็เหมือนชื่อเรื่องนั้นแหละครับเหยื่อสปูน หรือที่แปลเป็นไทยได้ว่า ช้อน นั้นแหละครับ เอาเป็นว่าอย่าไปแปลอะไรให้มันยุ่งยากเสียเวลากันเลยดีกว่า เรามารู้จักเหยื่อปลอมชนิดนี้กันดีกว่า

เหยื่อสปูน เป็นเหยื่อปลอมที่ถูกผลิตขึ้นจาก โลหะ มีความมันเงา มีหลากหลายสี แต่ที่พบกันบ่อย ๆ ได้แก่ สีเงิน และสีทอง สีอื่น ๆ จริง ๆ ก็มีอีกหลากหลายให้เลือก เหยื่อสปูน จะประกอบด้วยตัวเบ็ด 2 ทางบ้าง 3 ทางบ้างแล้วแต่การผลิต และนักตกปลาเองก็ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสม เปิด 3 ทาง ก็เหมาะกับพื้นที่ที่ไม่มีสวะเลย เมื่อปลากัดมักจะไม่ผิดเหลี่ยมมักจะติด แต่ใช่ว่าเบ็ด 2 ทางนั้นจะไม่ดี ถึงตัวเบ็ดจะน้อยกว่าไป 1 ทาง แต่ประโยชน์ที่ได้ตามมานั้นก็คือเรื่องของการลดเปอร์เซ็นต์ ที่ตัวเบ็ดจะไปเกี่ยวกับอะไรก็ตามในน้ำ เมื่อปลากัด 2 ทางก็ทำงานได้

ส่วนประกอบอีก 1 ส่วน ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือส่วนหางของเหยื่อสปูนจะอยู่จุดเดียวกับตาเบ็ด มีการใช้สีต่าง ๆ กัน แต่ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมก็จะเป็นหางสีแดง ปลาเขื่อนมีมากมายแต่ปลาที่ปลากระสูบนั้นฉวยเหยื่อมักจะเป็นปลาขนาดเล็ก ส่วนหางนี้เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ทำให้เหยื่อสปูนมีความใกล้เคียงกับเหยื่อของปลากระสูบตามธรรมชาตินั้นเอง

จริง ๆ แล้วเหยื่อสปูนนั้น มีการใช้งานทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม แต่วันนี้ผมจะพูดเน้นไปที่สปูนที่ใช้ในน้ำจืดแล้วกัน เพราะว่าหลาย ๆ คนคงมีโอกาสใช้กันมาก แหล่งตกปลาที่นิยมใช้เหยื่อสปูนในน้ำจืดนั้น ได้แก่ เขื่อน หรือ อ่างเก็บน้ำต่าง ๆ นั้นเอง หรือแม้แต่ตามแม่น้ำ ลำคลองต่าง ๆ ก็ยังสามารถใช้ได้

การเลือกใช้เหยื่อสปูน เหยื่อสปูนนั้นเหมาะสมกับสภาพน้ำใส ๆ เพราะว่าแสงจากผิวน้ำที่กระทบลงมาที่ตัวเหยื่อสีเงินนั้น จะทำให้ได้ความรู้สึกเหมือนปลากำลังระเริงเล่นน้ำหรือคล้ายกับปลาที่ดื้นรนด้วยแรงสุดท้ายของมัน เหยื่อสปูนนั้นสามารถสร้างแอคชั่นได้หลากหลายเหมือนเหยื่อปลอมอีกหลายชนิด สำหรับเรื่องเทคนิคการใช้งานเหยื่อสปูนในการตกปลากระสูบนั้นก็คือ ตีเหยื่อออกไปยังเป้าหมาย จากนั้นปล่อยให้เหยื่อค่อย ๆ จมลงไป ให้ใกล้พื้นใต้น้ำมากที่สุด หรือจะถึงพื้นดินเลยก็ได้ จากนั้นหมุนรอกสร้างแอคชั่นได้เต็มที่ จังหวะตอนนี้แหละครับ ที่เหยื่อสปูนของเราจะได้แสดงความสามารถ เพราะปลามักจะกินเหยื่อจังหวะนี้แหละครับ เหยื่อสปูนจริง ๆ แล้วถือเป็นเหยื่อที่มีความคงทนแข็งแรงและที่สำคัญดูแลรักษาง่ายเป็นอย่างยิง หลังใช้งานเสร็จล้างด้วยน้ำสะอาด ผึ่งลมให้แห้งแค่นี้ เหยื่อสปูนก็จะอยู่คู่กับกล่องอุปกรณ์ตกปลาของคุณได้อีกยาวนานแล้วละครับ

Spoon

!!! แล้วทำไม เรามักเจอเหยื่อสปูนจำนวนมาก อยู่ในแหล่งน้ำหรือหมายตกปลา หลาย ๆ ท่านไปตกปลาแต่กลับตกได้เหยื่อชนิดนี้ขึ้นแทนจำนวนมาก สาเหตุดังกล่าวนั้นเกิดจาก เหยื่อไปเกี่ยวกับตะคัด อวน หรือ สายเบ็ดราวใต้น้ำนั้นแหละครับ ใครโชคไม่ดีก็ทิ้งเหยื่อกันไว้มากมาย ส่วนใครโชคดี ดังจน ตะคัดขาด หรือ อวน นั้นหลุดออกมาได้ ก็จะได้ทั้งเหยื่อสปูนของเรากลับมา และอาจจะมีโชคได้สปูนของนักตกปลาก่อนหน้านี้ขึ้นมาเป็นเพื่อนด้วย

เหยื่อสปูน น้ำจืด ทำไมถึงไม่สามารถเอาไปใช้ในทะเลได้ ไม่ได้เป็นเรื่องความเค็ม หรือการเกิดสนิมหรอกนะครับ แต่สาเหตุก็คือเรื่องของน้ำหนักของเหยื่อที่ใช้แตกต่างกัน เหยื่อสปูนน้ำจืดนั้นมีน้ำหนักน้อย อีกอย่างค่าความหนาแน่นของน้ำจืดนั้นก็มีน้อยกว่าน้ำทะเลทำให้อัตราการจมน้ำของเหยื่อมีน้อยกว่าอีกด้วย สรุปง่าย ๆ ก็คือ สปูนทะเล นั้นจะมีน้ำหนักค่อนข้างมากเพื่อเพิ่มการจม และการปลิวไปกับน้ำ

สำหรับใครที่จะเลือกซื้อเหยื่อสปูน ก็ลองดูเรื่องขนาดและน้ำหนักของเหยื่อให้ดี ๆ นะครับ จะได้ไม่พลาด อีกอย่างที่สำคัญก็คือสถานที่ตกปลา ท่านต้องแน่ใจพื้นที่สักหน่อย ก่อนที่จะปล่อยเหยื่อของท่านให้จมลงไปในน้ำ ไม่เช่นนั้นท่านอาจจะเสียเหยื่อตกปลาที่ท่านรักได้…..

จบแล้วนะครับ อย่าลืมติดตามอ่านเรื่องราวหลากหลาย เทคนิดต่าง ๆ ในการตกปลาได้ที่นี้ SLFISHING.COM

Leave a Reply