“ปลาดุกนา”

ภาพประกอบจากทางอินเตอร์เน็ต

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ สมาชิก วันนี้ขอเล่าเรื่องเก่า ๆ ของตัวเองสมัยเด็ก ๆ กันสักหน่อยครับ เมื่อนานมาแล้ว ผมได้มีโอกาสไปตกปลา แถว ๆ บ้านตัวเอง ช่วงนั้นเป็นช่วงหน้าแล้ง อากาศก็ร้อนจะจนแทบจะแผดเผาเราให้เป็นจุลได้ในทันที แต่คนรักการตกปลาแค่แดดไม่สามารถทำให้เราหยุดออกไปตกปลาได้อยู่แล้วใช่ไหมครับ ในที่สุดก็ไปถึงหมายตกปลา เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ยาวตามลำน้ำมาเรื่อย ๆ ข้าง ๆ อ่างเก็บน้ำ จะถูกรถแบล็คโฮ ขุดดินมาทำเป็นขอบอ่างและก็เป็นถนนไปในตัวเพื่อให้ชาวบ้านสามารถเดินทางสัญจรหากันได้ และในที่สุดพวกเราก็เลือกที่จะตกปลาในอ่างเก็บน้ำ เพราะมีน้ำอยู่เยอะ ส่วนคูน้ำเล็ก ๆ นั้น น้ำมันแห้งไปมากแล้ว บางที่เหลือเป็นแอ่งน้ำ เล็กบ้างใหญ่บ้าง ผมตกปลาตั้งแต่ช่วงเช้า จนดวงอาทิตย์เริ่มจะเลยศีรษะ ทำให้รู้ว่าตอนนี้ เป็นเวลาช่วงบ่ายแล้ว ปลาไม่กินเหยื่อเลย ได้มาบ้างก็แค่ปลาซิวอ้าวที่กินทุกอย่างที่ขวางหน้า เวลาผ่านไปมองขึ้นไปบนท้องฟ้า เริ่มเห็นเมฆฝนเริ่มตั้งเค้ามาแล้ว ท่าทางเหมือนฝนจะตก จากที่นั่งตกปลาอยู่ฝั่งอ่างเก็บน้ำที่มีต้นไม้คอยบังแดดให้ พอมีเมฆมาบดบังแสงอาทิตย์ให้บ้างเลยลองเอาเบ็ดย้ายฝั่งมานั่งตกในคูน้ำเล็ก ที่มีน้ำเป็นแอ่ง ๆ เล็ก ๆ ดูบ้าง อ้อลืมบอกไปตอนนั้นผมยังใช้คันเบ็ดไม่ไผ่เล็ก ๆ ในการตกปลา และนั่งไปอีกสักพัก ก็ยังไม่ได้ผล คิดในใจว่าคงต้องกลับบ้านมือเปล่าแล้วสำหรับวันนี้ เก็บแห้วกลับบ้าน แต่อีกไม่นาน ฝนก็เริ่มตกลงมา เป็นฝนเม็ดใหญ่ ๆ หนัก ๆ มองไปบนผิวน้ำเม็ดฝนกระทบผิวน้ำทำให้น้ำกระเพื่อมไปทั้งแอ่ง ผมยังคงหย่อนเบ็ดอยู่อย่างนั้น แหละแล้วทุ่นเบ็ดที่ทำมาจากรองเท้าช้างดาว ๆ เก่า ๆ ก็เริ่มมีอาการผิดปกติ น้ำในแอ่งตื่น ๆ มาก ๆ ระยะห่างระหว่างทุนกับเบ็ดห่างกันแค่ 20 เซนติเมตร จากนั้นผมก็วัดเบ็ดเต็มแรง และแล้วเจ้าตัวปลายสายก็เผยโฉมออกมาให้เห็นนั้นก็คือ”ปลาดุกนา” ตัวเขื่อง

ผมไม่รอช้าเกี่ยวเหยื่อแล้วก็เริ่มตกปลาใหม่อีกครั้ง และในอีกไม่กี่อึดใจปลาดุกตัวที่ 2 ก็ตามมา ฝนยังคงตกหนักแบบไม่มีที่ท่าว่าจะหยุด ปลาก็กินเหยื่อลงปล่อยเหยื่อลงไปไม่นานปลาตัวที่ 3 ก็ตามมาอีก ตอนนั้นไม่คิดเลยว่าแอ่งน้ำตื่น ๆ ในคูน้ำเล็ก ๆ ที่โดนขุดดินขึ้นมาทำถนนจะมีปลาเยอะ และตอนนั้นก็ทำให้ผมสังเกตุว่า “ปลาดุกนา” มันกินเหยื่อตอนฝนตก ผมยังคงตกปลาต่อไปฟ้ายังร้องเหมือนกับว่าจะถล่มลงมาให้ไม่ช้า ปลาก็ยังคงกินเบ็ด ตอนนี้ในค่องใส่ปลาของผมมีปลาดุก ถึง 5 ตัวแล้ว ด้วยเวลาแค่ไม่ถึงชั่วโมงผมได้ปลาดุกตัวขนาดกำลังเหมาะสำหรับการทำอาหาร วันนี้ที่คิดว่าจะเอาแห้วกลับบ้าน กลับกลายเป็นได้อาหารเพียงพอสำหรับทุกคน และแล้วอยู่ดี ๆ ฝนที่ตกอย่างเอาเป็นเอาตายก็หยุดเอาเสียดื้อ ๆ และในอีกไม่นานแสงแดด ก็กลับมาสว่างจ้าอีกครั้ง ปลาที่เคยกินเหยื่ออยู่ดี ๆ ก็หายเงียบไปเหมือนกับว่าผมได้ปลาจนหมดแอ่งแล้ว ตอนนี้เวลาน่าจะบ่ายจนใกล้เย็นแล้ว ได้เวลากลับบ้านแล้ว

สำหรับการออกตกปลาในครั้งนี้ ทำให้ได้ผมได้รู้อะไรบ้าง

1. อย่ามองข้ามแอ่งน้ำเล็ก ๆ ที่ดูเหมือนจะอยู่แล้ว
  2. เวลาฝนตก ปลาบางชนิดจะกินเหยื่อ / แต่ตกปลากลางฝน ตั้งระวังเรื่องฟ้าผ่าไว้ด้วย / ไม่ควรไปหลบใต้ต้นไม้สูง / ถ้าไม่มีที่หลบแล้วอยู่ในที่แจ้ง ให้ทำตัวให้ต่ำที่สุด
  3. การตกปลาท่ามกลางสายฝนก็สนุกไปอีกแบบ

วันนี้ขอเล่าประสบการณ์การตกปลาสมัยเด็ก ๆ แต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ