วิธีการเลือกใช้ตัวเบ็ดกามากัตสึ

วิธีการเลือกใช้ตัวเบ็ดกามากัตสึ

เป็นเวลามากกว่า 10 ปี ที่ตัวเบ็ดกามากัตสึเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งในสมัยนั้นมีตัวเบ็ดมากมายหลายแบบ หลายยี่ห้อ แต่ด้วยความคมและแข็งแกร่งของตัวเบ็ดกามากัตสึทีเหนือกว่าตัวเบ็ดทั่วไป ตัวเบ็ดกามากัตสึได้พิสูจน์ตัวเองโดยใช้เวลาเขยิบซอยเท้าจากท้ายขบวนเร่งแซงมาอยู่หัวแถวได้ภายในเวลาไม่เกิน 2 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นตัวเบ็ดที่มาแรงสุดๆ คมที่สุด แข็งที่สุด และแพงที่สุด…

Gamakatsu_Hooks

ตัวเบ็ดกามากัตสึนั้นมีหลายรูปทรง และหลายขนาดให้เลือก สำหรับมือใหม่ๆ อาจจะมีปัญหาตามมาว่า อ้าว! แล้วตัวเบ็ดทรงไหนแบบไหนจะเหมาะกับการตกปลาอะไรบ้าง หรือจะไปตกปลาชนิดนี้ชนิดนั้นต้องใช้ตัวเบ็ดแบบไหน ขนาดเท่าไร เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เอง ผู้เขียนจึงขอแจกแจงข้อมูลของตัวเบ็ดกามากัตสึแต่ละรุ่นแยกออกมาเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เข้าใจถึงประโยชน์และวัตถุประสงค์ของตัวเบ็ดแต่ละแบบอย่างคร่าวๆ ดังนี้ครับ

gama_Orang
1. รุ่นอิเซอะมาแบบบิด รหัสเบอร์ 17208 ซองสีส้ม เป็นตัวเบ็ดแบบทรงหน้าบิด ก้านยาว ท้องตัวเบ็ดค่อนข้างกว้าง ท้ายแบน ไม่มีห่วง เหมาะสำหรับการตกปลาทุกประเภทที่มีปากเพดานบนค่อนข้างแข็ง เบ็ดทั่วๆ ไป จิกคมไม่ค่อยอยากจะเข้า เช่น ปลาสวาย ปลาบึก และปลาเกล็ดทั่วไป มือสะปิ๋วหรือชิงหลิวจะชอบเบ็ดทรงนี้เป็นพิเศษ ว่ากันว่าแค่ปลาเล็มๆ เหยื่อพอให้ทุ่นชิงหลิวจมลงนิดเดียว กระตุกข้อมือวัดสวน แรงกระตุกข้อมือเล็กน้อยก็เพียงพอที่คมเบ็ดจะพุ่งเจาะทะลุปากปลาอย่างง่ายดาย

17211

2. รุ่นอิเซอะมาแบบบิดกับมีห่วง รหัสเบอร์ 17211 ซองสีฟ้า เป็นตัวเบ็ดแบบเดียวกับข้อ 1 แต่บริเวณด้านท้ายของเบ็ดจะมีรู เบ็ดทรงนี้ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ชนิดที่เรียกว่าเป็นตัวเบ็ดขายดีที่สุด จุดเด่นจุดแข็งกอดคอกันมาครบ คือ ผูกเงื่อนง่าย แข็งแกร่ง นักตกปลาส่วนใหญ่เชื่อว่าหน้าเบ็ดบิดจะติดปลาง่ายกว่าเบ็ดหน้าตรง โดยทั่วไปเบ็ดหน้าบิดจะแข็งแรงสู้เบ็ดหน้าตรงไม่ได้ ดังนั้นเบ็ดกามากัตสึรุ่นพิเศษนี้จะออกแบบเผื่อความแข็งแรงของก้านเบ็ดเอาไว้ชดเชยกับจุดอ่อนของเบ็ดหน้าบิด และเผื่อนักตกปลาใช้สายโหลดหรือสายไดนีม่าระดับ 40-80 ปอนด์มาตกปลา คิดเผื่อไว้มากขนาดนั้นจริงๆ ขนาดเบอร์ 5-10 นิยมใช้ตกปลาเกล็ดทั่วไป แต่ถ้ายังไม่รู้จะไปตกปลาอะไร เบ็ดทรงอิเซอะหน้าบิดกับมีห่วง เบอร์ 9-11 เป็นขนาดยอดนิยมที่นักตกปลาเลือกใช้มากที่สุด เพราะตัวเบ็ดขนาดนี้ของกามากัตสึทรงนี้ สามารถตกได้ทั้งปลาเกล็ดเล็กๆ ปลาสวาย ปลายี่สก ปลาช่อน หรือถ้าเกิดติดปลาใหญ่ ระดับ 5-10 ก.ก. หรือมากกว่านั้น เบ็ดเบอร์ขนาดนี้ก็เอาอยู่ ถ้าไม่มั่นใจลองนึกถึงเบอร์ 9 ผูกด้วยลวดมาร์ลิน 3 ตัว ที่ใช้อัดอินทรีระดับ 4-10 ก.ก. กลางทะเล หรือเบ็ดเบอร์ 13 จำนวน 3 ตัว ที่ใช้เกี่ยวหมึกหอมใหญ่ๆ ตกปลาเก๋าตัวละ 10-20 ก.ก. กลางอ่าว เบ็ดเบอร์ใหญ่กว่านั้น เช่น ระดับเบอร์ 13-15 นิยมใช้ตกปลาบึกระดับ 10-15 ก.ก. ขึ้น ที่ใช้ๆ กัน ปลาบึกระดับ 30-60 ก.ก. ยังยอมแพ้

17216

3. รุ่นอิเซอะมาแบบบิดกับมีที่ล็อคเอ็น รหัสเบอร์ 17216 ซองสีเขียวอ่อน เป็นตัวเบ็ดทรงเดียวกันกับข้อ 1 และ 2 ประสิทธิภาพเหมือนกัน จะต่างกันตรงที่ก้านเบ็ดจะเป็นแบบท้ายแบนไม่มีรู และก้านของตัวเบ็ดจะยาวขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมเซาะร่องเอาไว้ 3-4 แนว ตรงจุดผูกเงื่อนเมื่อเวลาผูกตัวเบ็ด เข้าเงื่อนแล้วสายหน้าที่ใช้ผูกตัวเบ็ด จะฝังตัวมันเองเข้าไปในร่องที่ถูกเซาะไว้เพื่อป้องกันตัวเบ็ดรูดหลุดออกจากสายหน้า ในกรณีผูดเบ็ดไม่แน่นและล็อคตำแหน่งสายให้อยู่คงที่ ไม่เอียงซ้ายเอียงขวา สำหรับนักตกปลาที่ต้องการความมั่นใจว่า ตัวเบ็ดจะไม่หลุดออกไปจากสายหน้าเมื่อเวลาเย่อกับปลาขนาดใหญ่ เบ็ดท้ายแบนแบบนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เงื่อนจะล็อคสายเอ็นให้พุ่งเป็นแนวเดียวกับก้านเบ็ด เมื่อเซาะร่องไว้ด้วยก็จะยิ่งทำให้เงื่อนกระชับแน่นไม่ขยับเขยื้อนไปมา นักตกปลาเชื่อว่าเมื่อวัดปลาเบาๆ เหมือนยกคันชิงหลิวขึ้น แรงดึงแม้เพียงเล็กน้อยก็พอที่จะถ่ายทอดแรงกระชากคมเบ็ดให้พุ่งแทงทะลุปากปลาได้เต็ม 100% ทุกครั้งที่วัดปลา ซึ่งถ้าเป็นเบ็ดแบบมีห่วง จุดผูกเงื่อนอาจจะขยับไปมาได้ง่าย จะติดปัญหาก็คือวิธีผูกเงื่อนเบ็ดแบบไม่มีห่วงจะยากกว่าเบ็ดทรงนี้ จึงนิยมใช้ในกลุ่มนักตกปลามือเก่าที่มีประสบการณ์สูง

17206

4. รุ่นลิฟเบท รหัสเบอร์ 17206 ซองสีเขียวเข้ม เป็นตัวเบ็ดสำหรับงานหนัก โดยเฉพาะเส้นลวดไฮคาร์บอนถูกปรับแต่งให้เขยิบเบอร์สูงหรือโดดเบอร์ขึ้นกว่าตัวเบ็ดในขนาดเดียวกันถึง 4 เบอร์ มีรูที่ให้ผูกเบ็ดง่าย สำหรับการตกปลาที่มีขนาดใหญ่จำพวกปลากด ปลาบึก ปลากะโห้ รวมจนถึงปลาทะเล เบ็ดแบบนี้ยังนิยมใช้สายไดนีม่า หรือสายเบรดถักผูกเป็นลีดเดอร์ ความยาวนิ้วครึ่งถึง 2 นิ้ว ส่วนปลายทำเป็นห่วงไว้คล้องกับเหยื่อจำพวกสปูนจิ๊ก สำหรับจิ๊กกิ้งตกปลาทะเล ความคมของเบ็ดกามากัตสึจะทำให้ติดปลาได้ง่ายกว่าเบ็ด 3 ทาง อีกทั้งความแข็งก็ไม่เป็นรองใคร

17238

5. รุ่นอิเซอะมาแบบบิดกับที่ล็อคเอ็น H.W. รหัสเบอร์ 17238 ซองสีบานเย็น เป็นตัวเบ็ดทรงเดียวกันกับข้อ 3 ประสิทธิภาพเหมือนกันทุกประการ แต่จะต่างกันตรงที่รุ่นนี้จะใช้เส้นลวดไฮคาร์บอนใหญ่ขึ้น 1 เบอร์ คือ ตัวเบ็ดจะหนาขึ้นกว่าเดิมจนเห็นได้ชัด สังเกตจากคำภาษาอังกฤษต่อท้าย H.W. (Heavy Weight) รุ่นนี้เหมาะสำหรับเกมการตกปลาบึกหรือปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าทั่วไป เรียกว่าถ้าวันไหนเกิดจิ้งจกทักก่อนจะไปตกปลา ชวนให้รู้สึกว่าวันนี้ปลาใหญ่จะฮุบเบ็ด ก็ต้องหันมาคบกับเบ็ดทรงนี้เตรียมไว้เผื่อปลาใหญ่ได้เลย

17203

6. รุ่นจินุ รหัสเบอร์ 17203 ซองสีน้ำตาล เป็นตัวเบ็ดทรงหน้าบิด ท้องเบ็ดโค้งมน จะใช้เส้นลวดไฮคาร์บอนขนาดมาตรฐานของบริษัทกามากัตสึ ในรุ่นนี้เหมาะสำหรับการตกปลาเกล็ดที่มีผนังในปากนิ่ม เช่น ปลาตะเพียน ยี่สก ปลาไน หรือแม้แต่ปลาสวายตามบ่อ ตัวเบ็ดมีน้ำหนักเบามากกว่าทุกรุ่น เหมาะกับการตกปลาเกล็ดในรูปแบบชิงหลิว นอกจากนี้ตัวเบ็ดทรงจินุของกามากัตสึยังเป็นตัวเบ็ดที่บรรดามือแข่งชั้นนำที่ล่ารางวัลตามฟิชชิ่งปาร์คเลือกใช้มากที่สุด ความได้เปรียบของเบ็ดจินุคือก้านเล็ก หรือหน้าตัดเล็กกว่า เบาติดปลาง่าย เรียกว่าออกแรงวัดเท่ากัน ตัวเบ็ดจินุสามารถเดินคมทะลุเปลือกขนมปังและแทงคมฉับฝังมิดเงี่ยงในปากปลาสวายในชั่วเสี้ยววินาที บรรดามือล่าปลาไชส์หรือแม้แต่ปลาใหญ่จึงชอบเป็นพิเศษ ปลาไชด์ตัวละ 2 หรือ 3 ก.ก. เป็นปลาขนาดเล็ก เบ็ดกามาจินุเอาอยู่แน่นอน หรือคุณชอบตกปลารวมหรือเอาตัวไว้ให้เห็นหน้าก่อน รับรองเบ็ดจินุแท้ๆ การันตีในเรื่องคุณภาพได้

17241

7. รุ่นเบ็ดตกกุ้ง รหัสเบอร์ 17241 ซองสีขาวดำ เป็นตัวเบ็ดสำหรับตกกุ้งก้ามกรามโดยเฉพาะ ถูกออกแบบโดยนักตกกุ้งมืออาชีพ บริเวณด้านท้ายมีรูสามารถผูกสายได้ง่ายกว่าตัวเบ็ดตกกุ้งที่ตัดมาจากเข็มเย็บผ้า ปลายเกสรยาวพิเศษเมื่อเวลากุ้งก้ามกรามติดเบ็ด มันมักจะดีดตัวถอยหลังหนี ด้วยเกสรเบ็ดองศสใหม่นี้ ภาษาโปรตกกุ้งเข้าว่ายิ่งดีดเบ็ดยิ่งฝังคมลึก เป็นเบ็ดตกกุ้งที่เวิร์คมากถึงจะแพงหน่อย แต่ติดง่ายกว่าเบ็ดตัดเองเยอะ

17231

8. รุ่นเบ็ดหนอนยาง 34 รหัสเบอร์ 17231 ซองสีฟ้า เป็นตัวเบ็ดสำหรับเกี่ยวหนอนยาง กบยางและจิ้งตกยางโดยเฉพาะ ตัวเบ็ดรุ่นนี้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ส่งผลให้การสร้างแอ็คชั่นของเหยื่อยางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนธรรมชาติมากที่สุด เห็นตัวเล็กๆ ก้านบางๆ รับรองวัดทะลุกะโหลกปลาช่อนไม่มีเหลือ จุดเด่นของเบ็ดรุ่นนี้นอกจากจะเบา ก้านเล็กแล้ว ในเรื่องความคมดูเหมือนจะเป็นต่อเบ็ดเกี่ยวหนอนยางทุกยี่ห้อที่มีขายในเมืองไทย
9. รุ่นเบ็ดหนอนยาง 314 รหัสเบอร์ 17229 ซองสีฟ้า เป็นเบ็ดเกี่ยวหนอนยางอีกทรงที่เหมาะสำหรับเกี่ยวหนอนยางขนาดไม่เกิน 3 นิ้ว รูปทรงแบบใหม่นี้ส่งผลให้เมื่อเวลาปลาติดเบ็ดแล้วฝังแน่นมากกว่าเบ็ดแบบอื่น นิยมใช้กันมากในสหรัฐอเมริกา ด้วยองศาและทรงแปลกตาแต่ได้ผลชะงัด นักตกปลาบางท่านนำไปเกี่ยวเขียดตัวเล็กๆ หรือฝังในกบยาง หนอนยาง เกสรของคม เบ็ดจะพุ่งปลายแหลมเปี๊ยบเกือบจะเป็นแนวเดียวกับทิศทางแรงดึงของจุดผูกเงื่อน ทำให้วัดปลาติดง่าย
10. รุ่นเบ็ดพวง รหัสเบอร์ 17500 ซองสีเขียวอ่อน เป็นต้นแบบเบ็ดพวงที่มีจำหน่ายในประเทศไทย เมื่อเวลาตัวอยู่ในน้ำจะไม่พันกันเอง เนื่องจากเชือกไนล่อนที่ผูกตัวเบ็ด เป็นไนล่อนเคลือบผิวชนิดพิเศษ ไม่ซึมซับน้ำ ท่อยางเหนือตะกร้อเป็นท่อยางชนิดเรืองแสง สามารถเรียกร้องความสนใจจากปลาในตอนกลางคืน ที่สำคัญ เป็นเบ็ดพวงที่ผ่านการทดสอบความเหนียว แรงดึงตามมาตรฐานขั้นสูงของกามากัตสึ
11. รุ่นซาบิกิ รหัสเบอร์ 17504 ซองสีเขียวเข้ม เป็นชุดเบ็ดโสกปลาเหยื่อสำหรับตกปลาทะเลที่ขายดีที่สุดในขณะนี้ ตัวเบ็ดชุบทองหนาพิเศษกันน้ำเค็ม แถบสีรุ้งคลุมตัวเบ็ดทำจากหนังปลาแท้ๆ นำมาฟอกสีเป็นรุ้งเหลือบเงิน เลียนแบบลูกเหยื่อที่มีอยู่ตามธรรมชาติ พร้อมลูกปัดและเรซิ่นเรืองแสงเคลือบทับหัวตัวเบ็ด เรียกความสนใจจากปลาได้ดีในช่วงกลางคืน
นี่คือรายละเอียดคร่าวๆ ของตัวเบ็ดกามากัตสึทั้ง 11 รุ่นยอดนิยมที่มีจำหน่ายในประเทศไทย และมากกว่า 4 รุ่นที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่สำหรับตลาดเมืองไทยโดยเฉพาะ ในแต่ละทรงนั้นจะมีข้อดีแตกต่างกันไป อีกสักนิดสำหรับการเลือกซื้อตัวเบ็ดกามากัตสึแท้ๆ นั้น จะไม่มีการแบ่งขายเป็นตัวหรือเป็นร้อย จะมีแต่เป็นซองเท่านั้น ที่สำคัญควรเลือกซื้อจากร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลาที่ไว้ใจได้ เพราะปัจจุบันมีร้านค้าบางร้านนำตัวเบ็ดไม่มียี่ห้อ มาหลอกผู้ซื้อว่าเป็นตัวเบ็ดกามากัตสึขายเป็นกล่องๆ ราคาถูกแสนถูก พอนำไปใช้งานจริง ทั้งง้าง ทั้งหัก ตัวเบ็ดบางตัวปลายหัก จากการวัดปลาเบาๆ ทั้งนี้ผู้ซื้อพึงระวัง ได้ของไม่แท้ แถมยังไม่ได้ปลา เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึกนะจะบอกให้

 

 

Leave a Reply