การตกปลาสลาด

ปลาสลาด ปลาที่มีลักษณะใกล้เคียงกับปลากราย ที่แตกต่างออกไปก็คงเป็นเรื่องขนาดที่จะเล็กกว่าปลากลาย และจุดดำตามลำตัว ที่ปลาสลาดไม่มี ปลาสลาดเป็นปลาที่กินเนื้อ มักกินสัตว์น้ำขนาดเล็ก ๆ เช่น กุ้ง ลูกปลาขนาดเล็ก ๆ และแมลง อย่างพวกตั๊กแตนเปลือกอ่อนขนาดเล็ก ๆ

การตกปลาสลาดนั้นเป็นปลาอีกหนึ่งชนิดที่ตกสนุก เพราะปลามักจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ทำให้สามารถตกปลาได้หลาย ๆ ในจุดเดียว

หากพื้นที่นั้น ๆ มีปลาสลาดอาศัยอยู่ ปลาสลาดจะกินเหยื่อค่อนข้างเร็ว ปลาสลาดเมื่อเข้าหาเหยื่อมักจะมาในระดับน้ำลึก ใกล้ ๆ กับท้องน้ำ หากสังเกตุดี ๆ เราจะเห็นฟองอากาศ ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำแสดงว่าปลาสลาดอยู่ในบริเวณนั้น

หากมีฟองอากาศ ประมาณ 3 – 4 เม็ด ใกล้ ๆ เหยื่อของเรานั้น ก็ให้รู้ไว้เลยว่า โอกาสที่ปลาสลาดนั้นจะกินเหยื่อเป็นได้ค่อนข้างสูง

 

เหยื่อตกปลา สลาด

1. ตั๊กแตน อย่างที่ได้พูดไปแล้ว ตอนแรกว่า เป็นอาหารตามธรรมชาติของปลาสลาดอยู่การ เวลาเกี่ยวเหยื่อก็เด็ดปีกออกสักหน่อย แล้วค่อยเอาลงไปตก

2. กุ้งฝอย เหยื่อกุ้งฝอย ถือเป็นเหยื่อที่ดีที่สุด [สำหรับผม] ในการตกปลาสลาดเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังหาได้ง่ายอีกด้วย เกี่ยวเบ็ดเข้ากลางลำตัวแล้วก็ตกได้เลย เด็ดหัวออกหรือไม่แล้วก็แต่นะครับ

3. ไส้เดือน อย่างที่เคยได้พูดไปเป็นประจำว่า ไส้เดือนเป็นเหยื่อที่ใช้ตกปลาได้มากมายหลายชนิด หรับไส้เดือน ขอไม่นำภาพมาให้ดูแล้วกันนะครับ คงรู้จักกันแล้วเป็นอย่างดี

มาดูกันต่อที่อุปกรณ์การตกปลากันบ้าง

สำหรับการตกปลาสลาดนั้น เราไม่จำเป็นต้องใช้สายที่มีขนาดใหญ่มากนัก เพราะปลาสลาดนั้นไม่โต ได้เหมือนปลากราย การเลือกใช้สายเอ็นก็เลยไม่ต้องใช้สายขนาดใหญ่ ๆ นอกเสียจากว่า เป็นการตกปลาในพื้นที่น้ำไหล ก็อาจจะใช้สายใหญ่ขึ้นมาหน่อย เอาเป็นว่า สายที่ใช้ตกปลาสลาดนั้น สามารถใช้ได้ตั้งแต่ 10 – 20 ปอนด์ ก็แล้วกันนะครับ

ปลาสลาดนั้นถึงจะมีขนาดเล็ก แต่ปากค่อนข้างกว้าง เราสามารถเลือกใช้เบ็ดได้หลายไซด์เลยทีเดียว การเลือกใช้ก็เลือกใช้ได้ตั้งแต่เบ็ดเบอร์ 7 – 12 ประมาณนี้ครับ

การตกปลาสลาด ทำได้ทั้งการตกปลาแบบชิงหลิว และการตกปลาหน้าดิน อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของนักตกปลาแล้วละครับ วันนี้ก็ขอจบการนำเสนอการตกปลา อีกหนึ่งชนิดนะครับ สำหรับสลาด หวังว่าคงพอเป็นแนวทางให้ท่านนักตกปลาได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ

2

Leave a Reply