เล่นสโนว์บอร์ด ครั้งแรกในชีวิต

วันนี้ขอนอกเรื่องการตกปลากันสักหน่อยแล้วกันนะครับ ไปเจออะไรมาก็อยากเก็บเอามาเล่า เอาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ได้รับทราบกันบ้างนะครับ สำหรับวันนี้จะขอเล่าประสบการณ์การเล่น สโนว์บอร์ด ครั้งแรกของผมมาเล่าให้ฟังกันครับ ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมาผมเองได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นอีกครั้งและในทริปนี้ มี 1 วันในทริปที่เราได้วางแผนจะออกไปเล่นกีฬาหน้าหนาวกัน สำหรับผมแล้วเรื่องการเล่นอะไรบนหิมะเนี่ย ถือเป็นอะไรที่ไกลตัวเอาเสียมาก ๆ เลยครับ แต่ก็นั้นแหละครับ เพราะมันเป็นอะไรที่ไกลตัวมาก ๆ มันยิ่งเพิ่มความยากที่จะลองเล่นให้มากขึ้น

การเตรียมตัว

การเล่นกีฬาฤดูหนาวสำหรับคนไทยอย่างเราเป็นอะไรที่ห่างไกลเอาเสียมาก ๆ จริงไหมละครับ แต่ในเมื่อมีโอกาสแล้ว ผมจะไม่ยอมพลาดโอกาสนี้ไปอย่างแน่นอน มาเริ่มกันเลยครับ อย่างที่บอกไปกีฬาที่ผมเลือกที่จะเล่นนั้นคือกีฬา สโนว์บอร์ด ความรู้อะไรก็ไม่มีเลย ทำยังไงละครับ เปิดหาข้อมูลจาก google ก่อนเลยครับ และแล้วผมก็เจอข้อมูลดี ๆ จากหลายเว็บไซด์ และที่สำคัญผมได้เจอวีดีโอ แนะนำการเล่นสโนว์บอร์ด จาก youtube ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นครูสำหรับการเล่นสโนว์บอร์ดสำหรับผมเลยก็ว่าได้ครับ

และผมก็ขอขอบคุณ ครูโอเว่น ไว้นะที่นี้ด้วยนะครับ วีดีโอ มีประโยชน์สำหรับคนไทยเป็นอย่างยิ่งครับ เรียกได้ว่าจำให้ดีแล้วค่อย ๆ เริ่มไป พอจับทางได้ก็เล่นได้จริง ๆ ครับ

เรียกได้ว่า ครูอยู่ Kiroro แต่สามารถสอนผมที่ Gala Yuzawa ให้ผมได้เเลยทีเดียวครับ นอกจากนี้ผมก็ได้เริ่มหาข้อมูล สถานที่ที่สำหรับการเล่นสกีที่จะเราจะไปครับ สำหรับทริปนี้ผมเดินทางไปโตเกียว สกีรีสอร์ท ที่ใกล้และเดินทางง่ายที่สุดนั้นก็คือ Gala Yuzawa นั้นเองโดยสามารถเดินทางจากโตเกียวด้วยรถไฟ ชิงคันเซน ใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้นเองครับ สำหรับเรื่องการเดินทางนั้นผมขอข้าม ไม่พูดถึงแล้วกันนะครับ

สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลของ Gala Yuzawa ครับ

サイトホーム

คราวนี้เมื่อทราบแล้วว่าเราจะไปเล่นสกี เราก็ต้องรู้อีกว่าเล่นทางที่เราจะ ไปเล่นนั้นจุดไหนมีความยากง่ายยังไงบ้าง เวลาเราไปเล่นเราจะได้ทราบว่าเราควรขึ้นลิฟท์ตัวไหน เดี๋ยวไม่ใช่ไม่เคยเล่นเลย ขึ้นลิฟท์ไปทางที่ยากที่สุดลงมาไม่ได้เดินกันแย่เลย เพราะเราสามารถขึ้นลิฟท์ไปข้างบนได้ แต่เวลาลงมาคุณต้อง สกี ลงมาเท่านั้นครับ

สำหรับสีต่าง ๆ บอกเราได้ว่าเส้นทางไหนเป็นเส้นทางระดับเริ่มต้น หรือเส้นทางไหนเป็นเส้นทางสำหรับมือโปร

คราวนี้สิ่งที่เราต้องทราบก็คือเรื่องการ ใช้บริการ การเช่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งที่นี้ มีให้เราพร้อมทุกอย่างสิ่งที่เราต้องเตรียมไปคือเงินและพาสปอร์ต เมื่อเราไปถึงจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือ และที่สำคัญที่นี้ น่าจะเป็นสถานที่ที่คนไทยนิยมเดินทางมาสัมผัสกับหิมะขาว ๆ เป็นจำนวนมากทำให้ป้ายต่าง ๆ ภายในอาคาร จะมีภาษาไทย ให้เราอ่านได้อีกด้วย

เมื่อไปถึงที่นี้จะให้เราไปเช่าในส่วนของ ค่าลิฟท์ เพื่อขึ้นไปยังลานสกีก่อน หลังจากนั้นเราจะได้คูปองมา เพื่อไปใช้ในการเช่าชุดเช่าอุปกรณ์การเล่นสกี ใครสนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ตามลิงค์ที่ให้ไว้ด้านบนได้เลย สำหรับใครที่มีบัตร โตเกียว วายพาส สามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดในการเที่ยวที่นี้ได้อีกด้วย

สำหรับผมแล้วค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ สกีรีสอร์ทแห่งนี้ อยู่ที่ประมาณ 4,500 บาทต่อวัน (ไม่รวมค่าเดินทางและค่าอาหาร)

และนี้ครับ ผมอุปกรณ์สำหรับเล่นสกีของพวกผมครับ ประกอบไปด้วย สโนบอร์ด 1 ชุด และ สกีอีก 1 ชุด สำหรับขนาดของ สกี และ สโนว์บอร์ด เราจะต้องแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อจะคำนวณว่าเราเหมาะกับอุปกรณ์ขนาดเท่าไหร่ ได้แก่

  1. ส่วนสูง
  2. น้ำหนัก
  3. เบอร์รองเท้า

เมื่อเราแจ้งข้อมูลทั้งหมดไปแล้ว เค้าก็จะหยิบบอร์ดมาให้เรา

ชุดก็เช่นกัน เจ้าหน้าที่จะประมาณขนาดให้เรา จากนั้นเค้าก็จะจัดเซ้ตมาให้ ที่เหลือเราก็มา Locker แต่งตัวให้เรียบร้อย พร้อมลุยลองเล่นกันครับ

และนี้ครับ ชุดสำหรับผมครับ สีส้ม สดใส ตัดกับที่ขาวของ หิมะ ได้เป็นอย่างดีครับ

จากนั้นเราก็เดินมาขึ้นลิฟท์ (เคเบิ้ลคาร์) ขึ้นมาข้างบนกันได้แล้วครับ


ลองของจริง

หลังจากที่เรียนรู้วิชา การเล่นสโนว์บอร์ด กับครูโอเว่น (ผ่าน YouTube) มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็มาลองวิชากันเลยครับ ลองไถ ๆ อยู่ข้างล่าง ไม่ถึง 5 นาที ผมก็ขึ้นลิฟท์ ไปข้างบนเลยครับ แต่เลือกเส้นทางสีเขียว (ง่ายที่สุด)

เห็นภาพนี้แล้ว ทำให้ผมนึกถึงหนังเรื่อมแวมไพท์ไวไลท์ขึ้นมาเลยทีเดียว เป็นภาพที่แปลกตามาก ๆ สำหรับผม และเมื่อสุดปลายทางของลิฟท์ตัวนี้แล้ว เราเรียนมาแล้วว่าท่าลุกจากลิฟท์ เป็นยังไง ท่าทางถูกต้อง จำมาเป็นอย่างดี แต่ล้มไม่เป็นท่า ทั้งฝ่ายสกี และฝ่ายสโนว์บอร์ดครับ แต่ครั้งแรก มันก็อาจะมีผิดพลาดกันได้ จริงไหมครับ เราไม่ท้อแต่อย่างใดครับ ลุกขึ้นแล้วไปต่อครับ สกี ไม่ต้องใส่รองเท้าแล้ว

ส่วนผมทำสเก็ตติ้ง แล้วไปใส่รองเท้า ปล่อยให้สกี ไปก่อน

พอผมใส่รองเท้าเสร็จ ก็ลงไปเลยครับ คิดว่า ฝ่ายสกีคงไปไกลแล้ว และเมื่อลงไปผ่านโค้งแรกแค่นั้น เห็นฝ่ายสกี นั่งอยู่กับพื้นลุกยืนไม่ได้ จะปล่อยผ่านแบบไม่ช่วยเหลือเลย ก็ไม่ได้เพราะเรามาด้วยกัน ผมจะหยุดก็ยังไม่เป็น สุดท้ายก็ลมลง แล้วไปช่วยเหลือ ฝ่ายสกีครับ ใช้เวลาเป็น 10 นาที กว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้

และหลังจากนั้นผมก็ลุกขึ้นและเริ่มการเล่นสโนว์บอร์ดอีกครั้ง แล้วในไม่ช้าก็ล้มลงไปอีก แต่ผมไม่ยอมละความพยายามผมต้องเล่นมันให้ได้ และผมก็ไม่ยอมแพ้ ผมก็ลองแล้วลองอีก ล้มแล้ว ล้มอีกแต่เมื่อเราไม่ยอมแพ้ และในท้ายที่สุดผมก็พอที่จะเล่นได้

 

Leave a Reply