ประโยชน์ 10 ประการของการตกปลา

วันนี้จะขอกล่าวถึง ประโยชน์ของการตกปลากันบ้าง หลาย ๆ คนชอบกันอยู่แล้ว หลาย ๆ คนก็พอรู้อยู่แล้วแต่วันนี้ขอสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ ให้ได้มาอ่านกัน

Math

ประการที่ 1 :: การตกปลาทำให้คุณได้สังคม
การออกตกปลานั้นทำให้คุณได้มีโอกาสออกไปพบปะกับเพื่อนหรือกับเพื่อน ๆ นักตกปลาด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปตกปลาบ่อ หรือการออกไปตกปลากับกลุ่ม ยิ่งในปัจจุบันด้วยแล้วละก็ มีสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้สามารถหาเพื่อนออกตกปลาด้วยกันได้มากยิ่งขึ้น

ประการที่ 2 :: การตกปลาทำให้ร่างกายแข็งแรง
การตกปลานั้นเป็นกีฬาเก่าแก่ชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะในต่างประเทศมีการจัดการแข่งขันกันอย่างจริงจัง มีการจัดระดับแบ่งคลาสกันอย่างชัดเจน ยิ่งหากเป็นการตกปลาที่ต้องใช้ทักษะการตีเหยื่อด้วย ทำให้นักตกปลานั้นได้ออกกำลังแขนกำลังขากันอย่างจริง ๆ จัง ตัวอย่างเช่นการตกเหยื่อปลอมนักตกปลาต้องตีเหยื่ออยู่ตลอดเวลา อาจจะพันไม้ หรือในบางเกมส์การแข่งขัน อาจจะมีการตีเหยื่อกันเป็นหมื่นไม้เลยก็ได้ และถ้าหากปลาฮุบเหยื่อแล้วละก็ไม่ว่าจะตกปลามาด้วยวิธีการใดก็ตามนักตกปลา ก็จะได้มีโอกาสใช้พละกำลังในการเย่อกับปลาอย่างแน่นอน สำหรับเกมส์หนัก ๆ อย่างปลาหมอทะเล / ปลาช่อนทะเล / ปลากระมง / ปลาฉลาม / ปลาบึก / ปลาชะโด แล้วละก็รับรองงานนี้ ต้องมีเหยื่อเป็นแน่แท้

ประการที่ 3 :: การตกปลาเป็นการฝึกสมาธิ
เป็นเรื่องจริงที่นักตกปลารู้กันมานานแล้วว่าการตกปลานั้นช่วยฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี การตกปลาสอนให้อดทน เฝ้ารอและจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ หากใครเป็นคนใจร้อนแล้วละก็เมื่อคนใจร้อนมาตกปลารับรองได้ว่าจะมีอาการหงุดหงิดขึ้นมาเพราะการตกปลานั้น ต้องอาศัยความพยายามและอดทนอย่างมาก หากคุณลองมาตกปลาคุณจะรู้ได้ทันทีว่าการตกปลาช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้นได้จริง ๆ

ประการที่ 4 :: การตกปลาเป็นการสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว
หากคุณเคยดูหนังฝรั่งสไตล์คันทรี่หน่อย ๆ มักจะได้เห็นครอบครัวฝรั่งออกไปตกปลากันในวันหยุด มีการตั้งแคมป์ออกตกปลา พ่อสอนให้ลูกตกปลา ออกเรือกันไปทั้งครอบครัว เด็ก ๆ ได้ทดลองตกปลาเรียนรู้กับธรรมชาติรอบ ๆ ตัว เสริมสร้างความสัมพันธ์กันได้เป็นอย่างดี

ประการที่ 5 :: การตกปลาฝึกให้คุณเป็นนักวางแผน
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อการเป็นนักตกปลาทำให้คุณเป็นนักวางแผน นอกจากคุณจะหยิบ คันเบ็ด รอก เหยื่อ ไม่ได้มีเพียงเท่าที่ การตกปลานั้นคุณจำเป็นต้องรู้เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ น้ำ และสถานที่ที่คุณจะไปตกปลา คุณจะต้องวางแผนการตกปลาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อุปกรณ์ ปลาที่จะตก สถานที่ตกปลา สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้คุณเป็นนักวางแผนการ เพื่อความสำเร็จในการตกปลา

ประการที่ 6 :: การตกปลาทำให้คุณเป็นคนช่างสังเกตุ
การตกปลานั้นทำให้คุณเป็นคนช่างสังเหตุ ยิ่งถ้าหากคุณเป็นนักตีปลาจิบด้วยแล้วละก็คุณนะเป็นนักช่างสังเกคุที่ดีเลยนะเนี่ย ขอยกตัวอย่างการตีปลาจิบ (ปลาชะโด) นักตกปลาจะต้องใช้ทักษะการสังเกตุการขึ้นจิบน้ำของปลาชะโด แล้วต้องรีบส่งเหยื่อไปยังจุดที่ปลาจิบทันที อันนี้ผมว่ารู้ ๆ กันอยู่แล้ว นอกจากคนตีปลาจิบแล้ว นักตกปลาอื่น ๆ ก็จำเป็นต้องมีทักษะการสังเกตุเช่นเดียวกัน  เช่น การตกปลาบ่อ จุดไหนที่ปลามักจะกินเหยื่อ หัวบ่อ ท้ายบ่อ  บ่อนี้ให้เหยื่อแบบไหน อาหารแบบไหน ซึ่งคุณก็น่าจะพอรู้ว่าสังเกตุไปทำไม

11

ประการที่ 7 :: การตกปลาทำให้คุณได้ท่องเที่ยว
หมายตกปลาหลายต่อหลายสถานที่นั้น มีความสวยงามเป็นอย่างยิง โดยเฉพาะแล้วเวลาที่ปลาตามธรรมชาติส่วนใหญ่ออกหากินก็คือช่วงเช้า และช่วงเย็นของวัน ซึ่งนั้นเป็นเวลาเดียวกับเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและเวลาพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งนักตกปลาจะได้เห็นความสวยงามตามธรรมชาติกับตาตัวเอง นอกจากนี้ การที่คุณไม่นั่งดูทีวีอยู่กับบ้าน มีโอกาสได้ออกไปพบสายลม แสงแดด และแหล่งน้ำ ทะเล บางทริปต้องนั่งเรือ ลุยป่า การตกปลาทำให้คุณได้ท่องเที่ยวแล้วยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ทำอีกด้วย

ประการที่ 8 :: การตกปลาเป็นการพักผ่อน
เมื่อคุณออกตกปลาจะทำให้คุณลืมเรื่องเครียด ๆ อย่างเรื่องงานได้เป็นอย่างดี เพราะสมาธิของคุณนั้นจะถูกจดจ่อกับการตกปลาแทน เรียกได้ว่าคุณจะเข้าสู่โลกของการตกปลาไปเลยก็ว่าได้ สำหรับหลาย ๆ คน เมื่อไหร่มีช่วงวันหยุดยาวแล้วละก็ต้องหาโอกาสออกไปตกปลาให้ได้ บ้างครั้งนั่งคิดไปคิดมาก็แปลกดีเหมือนกันนะครับ เรียกว่าการพักผ่อนแต่บางครั้งมันก็เหนื่อยเอาเสียมาก ๆ แต่ถึงยังไงพวกเราก็ยังคงมองว่าการตกปลาเป็นการพักผ่อนจริงไหมครับ

DSC_0293

ประการที่ 9 :: การตกปลาทำให้คุณมีอาหาร
อาจจะดูขัดแย้งกับการตกปลาในเชิงกีฬาเสียสักหน่อย แต่เราคงปฏิเสธเสียไม่ได้ว่าการตกปลานั้น ก็เป็นการหาอาหารอย่างหนึ่ง ซึ่งบางคนอาจจะมีการประกอบเป็นอาชีพจริง ๆ จัง ๆ เลยก็มี อันนี้ผมขอยกตัวอย่าง การตกปลาในประเทศญี่ปุ่นแล้วกัน ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความนิยมบริโภคปลาทูน่าครีบน้ำเงิน (มากุโระ) ซึ่งการออกหาปลาทูน่าครีบน้ำเงินนั้น ปลาที่มีคุณภาพและราคาสูง ๆ ที่เราเห็นตามภัตคารอาหารญี่ปุ่นกันจนชินตานั้น ปลาส่วนใหญ่นั้นมากจากการตกปลา

ประการที่ 10 :: การตกปลาทำให้คุณใช้เวลาอย่างเป็นประโยชน์
การตกปลานั้นเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ได้ในคนทุกเพศทุกวัย แทนที่คุณจะไปเวลาไปใช้ในทางที่ไม่ดี

 

 

 

Leave a Reply