การตกปลาอีคุด Black porgy

วันนี้ เอส.แอล.ฟิชชิ่ง ของเราได้เขียนคอร์ลัมใหม่ ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันอีกแล้วนะครับ พอดีนั่งคิดนอนคิด ตอนหลับไม่ได้คิดนะครับ ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี คิดไปคิดมาลองเขียนเรื่องปลาเล็ก ที่ตกสนุก ๆ ดูดีกว่า ในสมองก็คิดได้ทันที ว่าเขียนเรื่องปลา“อีคุด”ดีกว่า…..

Acsch_j0
Acanthopagrus schlegelii Picture by Cook, D.C.

พอฟังชื่อปลาชนิดนี้ก็คิดถึงแกงเหลือง (แกงส้มปักษ์ใต้) ฝีมือแม่ขึ้นมาทันทีเลยครับ พูดแล้วก็คิดถึงขึ้นมาจริง เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่านะครับ หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อปลา “อีคุด”กันสักเท่าไหร่นักนะครับ เพราะเป็นปลาที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่ง ตามโขดหิน ตามโป๊ะเก่า ๆ ตามปากแม่น้ำ และบางครั้งก็พบได้ตามแม่น้ำตามคลองที่มีการเชื่อมต่อกับทะเล และเมื่อมีการทดน้ำเข้ามาในบ่อเพื่อเลี้ยงกุ้งก็จะมีปลาเหล่านี้ติดเข้ามาอยู่ในบ่อกุ้งด้วย ปลา “อีคุด”จึงเป็นปลาที่สามารถตกได้ทั้งตามโป๊ะ ตามเสา ตามที่รก ๆ ในทะเล ปากอ่าว จนกระทั้งบ่อเลี้ยงปลาหรือนากุ้งทั่ว ๆ ไป ในต่างประเทศโดยเฉพาะแถบตะวันออกไกลอย่างเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ปลาอีคุด (Black Porgy) ถือได้ว่าเป็นปลาเกมส์ชายฝั่งชั้นดี และมีการตกกันอย่างแพร่หลาย และมีอุปกรณ์ตกปลาเพื่อการตกปลา “อีคุด”โดยเฉพาะกันเลยทีเดียว ตั้งแต่ชุดที่ใส่เพื่อออกตกปลาซึ่งได้ถูกออกแบบให้มีความคล่องตัวเหมาะแก่การปีนป่ายไปตามโขดหินตะปุ่มตะป่ำ คันเบ็ดที่ยื่นยาวกว่าคันเบ็ดทั่ว ๆ ไป สวิงช้อนปลา  เหยื่อ ฯลฯ ในบ้านท้องที่มีการจัดการแข่งขันการตกปลาชนิดขึ้นเลยก็มี โดยการแข่งขันนั้นแข่งขันในระดับประเทศกันเลยทีเดียว ความสนุกในการตกปลา “อีคุด”คงจะอยู่ที่ปลาชนิดนี้จะอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง ต้องมีการอ่อยเหยื่อ เป็นปลาที่กินเหยื่อรุนแรงเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว และเป็นปลาที่ชอบอาศัยอยู่ตามโคนเสา ใต้ผนังหลืบหิน และตามที่รก ๆ ใต้น้ำ จึงทำให้การตกปลา“อีคุด”ได้รับอรรถรสที่ตื่นเต้นยิ่งขึ้น จริงอยู่ปลา“อีคุด”มีขนาดไม่ใหญ่โต หรือสู้เบ็ดแบบเอาเป็นเอาตาย แต่ด้วยลำตัวที่แบนข้างเหมือนจานข้าว ทำให้เมื่อปลาเอาตัวขวางน้ำคนเย่อก็ต้องใช้แรงมากหน่อย และถ้าดึงไม่อยู่ปลาก็จะแถเข้ามุดตอ เสียดายที่ปลาอีคุด”ในบ้านเรานั้นไม่ได้รับความนิยมจากนักตกปลามากซักเท่าไหร่ ทั้ง ๆ ที่เป็นปลาที่ตกสนุกและสามารถนำมาปรุงอาหารก็มีรสชาติใช้ได้

ekud

 

ตกปลาอีคุดตามซากโป๊ะ

พอเข้าฤดูปลายฝนต้นหนาวคราใด ฝูงปลา“อีคุด”ก็จะจับกลุ่มอพยพเข้าอาศัยอยู่ตามซากโป๊ะที่อยู่ไม่ไกลจากชายฝั่ง ซึ่งมีกระจัดกระจายอยู่ทั่วชายฝั่งทะเลไทย อย่างเช่นในปีนี้ก็มีนักตกปลาหลาย ๆ ท่านเช่าเรือออกไปตกปลากันแล้วไม่ว่าจะเป็นตามโป๊ะ หรือตามทุ่นบริเวณปากอ่าวไทย ซึ่งก็ได้ปลา“อีคุด”กันมาไม่น้อย ส่วนขนาดน้ำหนักก็มีหลากหลายครับ ตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ จนถึงบางตัวที่มีน้ำหนักเป็นกิโลกรัม เหยื่อในการตกปลาอีคุดนั้นใช้ได้หลายอย่าง ตั้งแต่ กุ้ง ปลาหมึกแล่ สำหรับใครที่อยากออกไปตกปลาอีคุดแล้วละก็เพื่อแค่นั่งเรือออกไปจากฝั่ง 15 – 30 นาทีท่านก็สามารถตกปลาชนิดนี้ได้แล้ว

ekud2



ตกปลาอีคุดตามปากน้ำ

ปลาอีคุดเป็นปลาสังคมว่ายน้ำหากินกันเป็นฝูง อาหารที่เป็นที่ชื่นชอบของปลาชนิดนี้ได้แก่ ลูกกุ้ง ลูกปลาที่มีขนาดเล็ก โดยจะหากินทั้งหน้าดินและผิวน้ำ การตกปลาอีคุดนักตกปลานิยมตกแบบหน้าดิน ใช้เบ็ดตัวเล็ก ๆ เบอร์ประมาณ 4-6 เกี่ยวเข้ากับกุ้งตัวเล็ก ๆ ขนาดพอ ๆ กับกุ้งฝอย ปลาอีคุดกินทั้งเหยยื่อเป็นและเหยื่อตาย แต่ดูเหมือนกุ้งเป็นปลาอีคุดจะชอบเป็นพิเศษ เช่นกุ้งต๊อก ที่นักตกปลาสามารถค้นหาได้ตามใต้ก้อนหินริมชายฝั่ง วิธีเกี่ยวก็จะเหมือน ๆ กับการตกปลาหมอตะกรับน้ำจืด คือเกี่ยวตัวเบ็ดเข้าที่เปลือกในบริเวณโคนหางกุ้ง

ลักษณะการเข้ากินเหยื่อของปลาอีคุดจะค่อนข้างรุนแรง ใครที่เคยตกปลาอีคุดด้วยคันเบ็ดแอคชั่นอ่อน คงจะทราบดีว่าควมเร้าใจและความสนุกสนานกับเกมส์การตกปลาชนิดนี้อย่างไร

อุปกรณ์ตกปลาที่เหมาะสมกับการตกปลาอีคุด เริ่มจากคันเบ็ดความยาวของคันเบ็ดควรอยู่ประมาณ 5 – 6 ฟุต แอ็คชั่นปานกลางค่อนข้างอ่อน หรือแอ็คชั่นอ่อน เช่น คันไฟเบอร์ไบโอนิคของลูมิส ถัดมาเป็นรอก รอกที่ใช้ควรจะไม่ใช่รอกตัวโตมากนัก รอกที่ดีควรมีน้ำหนักเบา เช่น รอกลูมิส TQ 10 ใส่สาย 4 – 6 ปอนด์ ตัวเบ็ดเลือกตัวเบ็ดที่มีความคมสูง  ๆ ไว้ก่อน ปลาอีคุดมีเพดานปากค่อนข้างแข็งจะวัดติดง่าย ขนาดเบอร์ 4 -6 กำลังดีเลยครับ

ชุดสายหน้าไม่เน้นว่าต้องเป็นสายจำพวก Dacron หรือ Dyneema สายเอ็นทั่วไปก็ใช้ได้เช่นกัน ความยาวของสายหน้าไม่ควร ต่ำกว่า 1 ฟุต และไม่เกิน 1 1/2 ฟุต ตะกั่วถ่วงปรับขนาดตามความแรงของกระแสน้ำ
ปลาอีคุดเป็นปลาที่ตกสนุกอีกชนิดหนึ่ง นักตกปลาที่อาศัยอยู่ในชายฝั่ง ปากแม่น้ำ จะใช้เวลาช่วงที่น้ำตายหรือช่วงที่น้ำขึ้นสูงสุดและลงต่ำสุดจนหยุดนิ่ง ปลาอีคุดจะมีตัวให้ตกมากกว่าช่วงที่น้ำขึ้นลงแรง ๆ ในส่วนของเนื้อปลาปลาอีคุดนั้น ผมกล้ารับประกันเลยครับว่า เนื้ออร่อยกว่าปลานิล ด้วยความที่ปลาเป็นปลาที่ว่ายน้ำทำให้เนื้อปลาแน่น นุ่มอร่อยเลยละครับ….

นอกจากชื่อ ปลา“อีคุด” แล้ว ยังมีชื่ออื่น ๆ อีกเช่น ครูดคราด เป็นต้น

Leave a Reply