การตกปลากระพง

มาดูกันว่าเราสามารถตกปลากระพงได้ด้วยวิธีใดบ้าง

จากการลองผิดลองถูก ทำให้คนเราเกิดการเรียนรู้และสามารถรู้วิธีและขั้นตอนในการทำสิ่งต่าง ๆ การตกปลาก็เช่นกัน เมื่อเราได้ลองผิดลองถูกก็ทำให้เราวิธีการในการตกปลา สำหรับวันนี้ผมมีวิธีการตกปลากระพง ในวิธีต่าง ๆ ที่ได้ทั้งการลองผิดลองถูกและได้รับฟังการคำบอกเล่าจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ นักตกปลาที่ได้รับประสบการณ์และนำมาถ่ายทอดกันมาเป็นวิทยาทาน

 

วิธีที่  1 ลอย   เป็นวิธีที่ยอดฮิตที่สุด เพราะปลากระพงเป็นปลาล่าเหยื่อกลางน้ำเสียส่วนใหญ่ แต่การลอยนั้นมีข้อเสีย คือ ถ้าแหล่งน้ำไหลเราจะไม่สามารถคงบคุมทิศทางของเหยื่อได้ตลอดเวลา เพราะทุ่นก็จะลอยไปตามกระแสน้ำ จึงต้องเก็บสายมาตีใหม่บ่อย ๆ นอกจากจะทำให้แขนเมื่อยแล้ว เหยื่อเองก็จะบอบช้ำและอาจจะตายเร็วกว่าปกติ แต่ถ้าสายเบ็ดอยู่ในแนวเดียวกับกระแสน้ำแล้วละก็ไม่มีปัญหาอะไร และการลอยยังมีข้อเสียอีกอย่างก็คือเหยื่อเป็นที่เรานำมาใช้จะว่ายน้ำไปหาที่หลบภัย พวกกอสวะ ดีไม่ดีอาจจะว่ายไปติดตอและทำให้เราเสียทั้งเบ็ดและเหยื่อเอาได้ง่าย ๆ

วิธีที่ 2 จม    การตกปลาด้วยวิธีที่นี้อาจจะเป็นวิธีการที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ อาจจะเป็นเพราะความสะดวกไม่ยุ่งยากหรือไม่ก็อาจจะเป็นเพราะสถานการณ์บังคับ ตกแบบลอยไม่ได้เลยเปลี่ยนมาตกแบบจมแทน การตกแบบจมก็คือการใช้ตะกั่วถ่วงลงถึงพื้น วิธีนี้เราสามารถกำหนดจุดตกของเหยื่อได้แน่นอนตายตัว แต่ข้อเสียคืนพื้นที่ (ลานวิ่ง) ของเหยื่อจะค่อนข้างจำกัด อาจแก้ไจได้ด้วยการประกอบสายหน้าให้ยาวหน่อย นอกจากนี้เหยื่ออาจจะหลบภัยด้วยการฝังตัวลงในดินหรือถ้าเหยื่อเป็นก็จะทำให้ระยะเวลาของเหยื่อสั่นลงเพราะเหยื่อจะไม่สามรถขึ้นมาหายใจได้ทำให้เหยื่อตายเร็ว

สองวิธีที่กล่าวมาการกินเหยื่อของปลาก็จะใกล้เคียงกันแล้วแต่ว่าวันไหนสภาพน้ำเป็นยังไง เพราะในการครั้งปลากระพงเองก็กินเหยื่อแบบจมบ้าง เหยื่อแบบลอย บ้างไม่แน่นอน

วิธีที่ 3 ล่องลอย ไม่จมไม่ลอย คือไม่ได้ถ่วงตะกั่ว และไม่ใส่ทุ่นลอยภาษานักตกปลาที่นี้เรียกว่า สายเปลือย วิธีนี้เป็นการตามใจเหยื่อ คือเหยื่อจะว่าายน้ำไปที่ไหนก็ได้  ไม่ต้องแบกภาระกับทุ่นมากนัก ข้อเสียก็คือ  ไม่สามารถรักษาระดับความลึกของเหยื่อได้ และไม่สามารถข้างเหยื่อออกไปได้ไกล  ถ้าเป็นบริเวณที่น้ำไหนแรงก็ไม่สู้ดีนัก เหยื่อกระถูกน้ำพัดให้ลอยผิวน้ำ แต่อาจจะแก้ไขได้ด้วยวิธีการถ่วงตะกั่วจิ้ว  วิธีนี้นิยมน้อยกว่า 2 วิธีที่แรก มักเห็นนักตกปลาที่แก่พรรษาหน่อยที่ใช้

วิธีที่ 4 จมกลางน้ำ จมกลางน้ำฟังดูทะแม่ง ๆ ทำอย่างไร ? ดูที่การประกอบสายก็แล้วกัน เท่าที่ฟังมามีคนบอกว่ามีวิธีนี้นะครับ แต่ผมเองก็ยังไม่เคยเห็นครับ

วิธีที่ 5 ตีเหยื่อปลอม  วิธีนี้กำลังเป็นที่ได้รับความนิยมกันอย่างสูงสุดสำหรับนักตกปลาในยุคนี้ เพราะปลากระพงเป็นปลาล่าเหยื่อที่มีนิสัยการล่าเหยื่อเหมือนปลาช่อน ปลากระสูบเช่นกัน การใช้เหยื่อปลอมในการตกปลาชนิดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องยากเลย

 

 

Leave a Reply