ทริปตกปลาคอกหอย ควันหลงสงกรานต์

สงกรานต์ เทศกาลที่ทำให้คนหลาย ๆ คนได้กลับบ้านไปใช้เวลากับครอบครัว และสำหรับปีนี้ผมก็เป็นคนหนึ่งเช่นกันที่ได้กลับบ้าน และสิ่งที่ได้ไปทำกิจกรรมกับครอบครัวในครั้งนั้นก็คือการไปตกปลา ตอนแรกก็มีแผนว่าจะไปอยู่หลายที่เหมือนกัน โทรไปถามทางพี่ที่ภูเก็ต ได้ความว่าภูเก็ตออกเรือไม่ได้นะลมเข้า โทรไปที่ชุมพร คำตอบที่ได้ก็ไม่ได้ต่างกันมากนั้นก็คือฝนตกหนัก ดูทีวี ก็เห็นข่าวว่าที่ประจวบ ฯ เรือล่มไป 30 ลำ คงออกไม่ได้หรอก และโทรไปหาลุงที่เป็นไต๋ที่เชี่ยวหลาน ก็ได้ความว่าลุงไม่สบาย อุปสรรคเยอะจริง ๆ งานนี้จะได้ไปไหนรึเปล่าเนี่ย และสุดท้ายก็ได้ติดต่อไปหาพี่ท่านหนึ่งที่กาญจนดิษฐ์ เพื่อติดต่อไปตกปลาที่คอกหอยกันดีกว่า น่าจะปลอดภัยมากที่สุด และแล้วก็ได้บทสรุปว่าทริปนี้เราจะไปตกปลาที่คอกหอยกันครับ

คอกหอย เป็นอย่างไร หอยต้องมีคอกด้วยเหรอ เอาละ เรามาดูภาพพื้นที่คอกหอยกัน ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้นเป็นจังหวัดที่ได้ชื่อว่า มีหอยขนาดใหญ่ ดังคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า  เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ อยู่แล้ว ซึ่งนั้นเองแหละครับ ที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า หอยที่สุราษฯ นั้นเป็นของขึ้นชื่อ สำหรับคอกหอยนั้นก็คือสถานที่เลี้ยงหอยนั้นเองแหละครับ

นี้แหละครับ คอกหอยสำหรับท่านไหนที่ยังไม่เคยเห็นคอกหอย หรือสถานที่เลี้ยงหอยนั้นแหละครับ ที่นี้ มีหอยมากมายหลายชนิดเลย ไม่ว่าจะเป็น หอยนางรม หอยแมลงภู่ หอยแครง ฯลฯ

เมื่อผมได้มองออกไปในอ่าวที่นี้ ก็ได้เห็นเหมือนกับมีหมู่บ้านกลางน้ำ เหมือนเป็นชุมชน ที่ตั้งอยู่ในน้ำเลยก็ว่าได้ครับ เพราะว่าอ่าวทั้งอ่าว เต็มไปด้วยคอกหอย เต็มไปหมดเลยละครับ

มีทั้งแบบที่สร้างขนาดเล็ก ขนาดกลาง ๆ หรือแม้แต่ขนาดใหญ่ มาก ๆ ก็ยังมีให้เห็นครับ

สำหรับทริปนี้ การเดินทางของเราต้องนั่งเรือออกไปกลางทะเล โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที นั้งชมบรรยากาศของทะเล ไปเรื่อย ๆ ไม่นานก็ถึงครับ แต่ที่ทำให้เราต้องลุ้นกัน นั้นก็คือสภาพอากาศ ที่ฝนกำลังจะตกนั้นเองละครับ

แต่ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงที่คอกหอยที่เราจะมาตกปลากันในคืนนี้ก่อนฝนจะมาจนได้

 

ก่อนที่จะไปลงไปเริ่มต้นการตกปลาที่คอกหอยกัน เดี่ยวผมขอย้อนกลับไปดูการเตรียมเหยื่อเมื่อตอนกลางวันกันก่อนนะครับ

สำหรับเหยื่อที่เราใช้ในทริปนี้นั้น เราใช้กุ้งเป็นกันครับ โดยมีพี่ที่ช่วยเหลือเราทำให้เกิดทริปนี้ขึ้นมาได้ โทรติดต่อและสั่งเหยื่อไว้ให้ จากบ่อกุ้งโดยตรงเลยละครับ

2

 

โดยเราได้เหยื่อไปทั้งหมด 250 ตัวครับ เพราะว่าทริปนี้เราจะอยู่ตกปลากันทั้งคืนเลยครับ

เมื่อได้เหยื่อพร้อมคนพร้อมอุปกรณ์ทั้งหมดพร้อมเราก็พร้อม ที่จะเดินทางไปตกปลากันที่คอกหอยแล้วละครับ

มาดูกันหน่อยแล้วกันครับ ว่าเหยื่อของเรา หน้าตาเป็นยังไง

กุ้งครับ กุ้งสด ๆ เป็น ๆ จากบ่อกุ้งเลยละครับ
3

 

งานนี้ก็ต้องมีอุปกรณ์เสริมสำหรับทำให้กุ้งมีชีวิต ไปจนถึงคอกหอยกันหน่อย นั้นก็คือเครื่องปั้มอากาศ แบบใช้ถ่าน และหากเพื่อน ๆ ไปตกปลาที่ จำเป็นต้องใช้เหยื่อเป็นละก็อย่าลืมซื้อถ่านไฟฉายสำรองติดไปด้วยนะครับ เหลือไม่เป็นไร เอาไว้ใช้งานหน้าได้

แต่ถ้าหากเตรียมไปไม่พอละก็เหยื่อตายงานเข้าเลยนะครับ เพราะอาจจะทำให้ทริปตกปลาทริปนั้นกร่อยสุด ๆ ไปเลยก็เป็นได้ครับ

กลับมาต่อกับการเดินทาง เอาละครับใครจะตามไปเที่ยวคอกหอยด้วยกันก็ขึ้นเรือกันมาเลยครับ เรือที่เราใช้เดินทางเป็นเรือหางยาวนะครับ ขนาดเรือไม่ใหญ่มาก แต่ก็สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 10 คน แต่พวกเราเดินทางไปทั้งหมดไม่กี่คน ที่นั่งแทบไม่มีครับ มีแต่ที่นอน

4

และแล้วเราก็มาถึงคอกหอย จุดหมายปลายทางที่เราจะมาตกปลากันในวันนี้ ตอนเรามาถึงลมที่คอกหอยนั้นค่อนข้างแรงเลยทีเดียวการจะขึ้นไปบนคอกหอยอาจจะต้องใช้วิทยายุทธเล็กน้อยหากลมพัดแรง ๆ ทำให้การปืนขึ้นบันใดจากเรือทำได้ยาก และในที่สุดเราทุกคนก็ได้ขึ้นมาบนที่พักของคอกหอยเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นพวกเราก็ไม่รอช้า เตรียมอุปกรณ์ หยิบจัดเบ็ดและเกี่ยวเหยื่อ รอลุ้นกันอย่ารวดเร็ว สำหรับที่พักบนคอกหอยนั้น จะมีด้วยกัน 2 ชั้น พวกเราตกปลากันที่ชั้น 1 นี้แหละ บรรยากาศ เหมือนนั้งอยู่บ้านกลางน้ำ มองออกไปในทะเลสุดลูกหูลูกตา มือก็ถือคันเบ็ด รอลุ้นการกระตุกจากเจ้าตัวใต้น้ำ และไม่นานนักก็เป็นผล มีปลาเข้ามากินเบ็ดของพวกเรา

 

Leave a Reply